Đăng ký và nhận 50K | bắn cá đổi thưởng

Giỏ hàng

Intel Innovation 2023 - Tập trung vào công nghệ AI

Sự kiện Intel  2023 diễn ra vào ngày 19 và 20/9/2023 tại trung tâm Hội nghị San Jose (San Jose Convention Center). Như thường lệ, Intel Innovation 2023 không chỉ là dịp trình diễn sản phẩm mới, nó còn là sự kiện thu hút sự chú ý của các nhà phát triển (phần cứng và phần mềm), kiến trúc sư, lãnh đạo doanh nghiệp hay nhà nghiên cứu, sáng tạo tìm hiểu về những tiến bộ mới nhất về mặt công nghệ.


Intel Innovation 2023 sẽ là sự kiện đáng chú ý nhất dành cho cộng đồng các nhà phát triển toàn cầu. Trong suốt 2 ngày sự kiện sẽ có nhiều buổi chia sẻ, keynote quan trọng từ Pat Gelsinger - CEO Intel, Greg Lavender - CTO (Chief Technology Officer) Intel cùng nhiều diễn giả là nhân sự cấp cao của Intel. Năm nay, các chủ đề chính gồm AI, Advanced Technology, Edge to Cloud và Next Generation Systems & Platform.

 

Sự kiện bắt đầu với bài phát biểu quan trọng của không ai khác ngoài ông Pat Gelsinger - Giám đốc điều hành Intel. Chủ đề chủ đạo của năm nay là AI, với việc Intel định vị mình là người dẫn đầu trong phân khúc điện toán đang phát triển nhanh chóng này. Cụ thể, Intel muốn cung cấp cho các nhà phát triển các công cụ để tạo các ứng dụng AI chạy cục bộ, nâng cao quyền riêng tư của người dùng và mở đường cho các cải tiến AI cho mọi loại trường hợp sử dụng.

 

Ông Gelsinger mở đầu bài phát biểu quan trọng của mình bằng cụm từ mới nhất của Intel – Siliconomy. Về cơ bản, theo Intel, silicon được thiết lập để thúc đẩy nền kinh tế thế giới. Trong 5 năm qua, số lượng thiết bị được kết nối đã tăng gấp 4 lần và trong 10 năm tới, con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 15 lần. Điều này lần lượt mở ra những cơ hội mới cho tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ để cung cấp những cải tiến phần mềm mới cho họ. Intel hy vọng rằng phần cứng và công cụ của họ sẽ là trung tâm của tất cả những điều đó.

Ông Pat Gelsinger chia sẻ: “AI đại diện cho sự thay đổi mang tính thời đại, mở ra một kỷ nguyên mở rộng toàn cầu mới khi sức mạnh điện toán đang ngày càng trở thành nền tảng vững chắc đưa tất cả chúng ta đến với một tương lai tươi sáng hơn. Với các nhà phát triển, AI mang đến những tiềm năng to lớn nhằm phát triển kinh doanh và thay đổi xã hội để thúc đẩy giới hạn của sự sáng tạo hết mức có thể, để tạo ra những giải pháp có thể giải quyết những thách thức lớn nhất hiện nay trên thế giới, và để cải thiện cuộc sống của tất cả mọi người trên hành tinh này.” 

Trong phần trình bày mở đầu sự kiện dành cho các nhà phát triển, ông Gelsinger đã cho thấy cách Intel mang những khả năng AI lên khắp các sản phẩm phần cứng của hãng và giúp việc truy xuất AI trở nên dễ dàng hơn thông qua các giải pháp phần mềm mở và đa kiến trúc. Ông cũng nhấn mạnh cách AI đang thúc đẩy “Siliconomy”, một “nền kinh tế đang phát triển nhờ sức mạnh của chất bán dẫn và phần mềm”. Hiện nay, ngành công nghiệp sản xuất chip có giá trị 574 tỷ USD và đóng góp đáng kể vào nền kinh tế công nghệ toàn cầu trị giá gần 8 ngàn tỷ USD. 

Intel cũng đã tập trung một chút vào việc tận dụng AI để cải thiện các giác quan của con người. Trong một ví dụ, chúng tôi thấy một ứng dụng điều khiển máy trợ thính thông minh, cho phép nó điều chỉnh giữa chế độ tập trung và chế độ môi trường xung quanh. Ở chế độ lấy nét, người dùng có thể chặn nhiều tiếng ồn xung quanh hơn để nghe rõ hơn cuộc trò chuyện của chính họ nhưng nó có thể tự động điều chỉnh theo môi trường xung quanh nếu ai đó đang cố gắng thu hút sự chú ý của bạn. Gelsinger hình dung ra một tương lai nơi AI cũng có thể được sử dụng để cải thiện các giác quan khác, ví dụ như kính hỗ trợ thực tế tăng cường nhưng vẫn chưa rõ AI phù hợp với phương trình đó như thế nào.

Ra mắt PC sở hữu AI nhờ các vi xử lý Intel Core Ultra 

AI cũng sẽ ngày càng mang tính cá nhân cao hơn. Ông Gelsinger chia sẻ: “AI sẽ chuyển đổi, định hình và tái cấu trúc trải nghiệm sử dụng PC. Tức thông qua sức mạnh của điện toán đám mây và PC, AI sẽ giúp từng cá nhân tăng cường năng suất và sức sáng tạo. Chúng ta đang tiến đến kỷ nguyên mới của PC AI.” 

Intel sẽ tìm cách mở ra kỷ nguyên của PC AI, với những con chip hiệu quả có thể chạy các ứng dụng hỗ trợ AI cục bộ vào cuối năm nay với bộ xử lý Intel Core Ultra đầu tiên, sẽ ra mắt vào tháng 12. Đây sẽ là con chip đầu tiên sử dụng nút Intel 4, đóng gói EUV, bao bì foveros, khả năng tăng tốc AI, WiFi 7 và kiến ​​trúc lai với lõi P và E mới. Trong buổi demo, đại diện của Acer đã bước lên sân khấu với một trong những chiếc máy tính xách tay chạy Intel Core Ultra đầu tiên. Bằng cách sử dụng một ứng dụng tận dụng OpenVINO, máy tính xách tay có thể tạo ra hình ảnh AI gần như ngay lập tức, tăng tốc độ khuếch tán ổn định đáng kể.

Tuy nhiên, Intel Core Ultra (Meteor Lake) mới chỉ là khởi đầu. Gelsinger và Co cũng đã cho chúng tôi cái nhìn đầu tiên về Lunar Lake, vẫn còn khá xa so với lộ trình, nhưng Intel đã có sẵn các hệ thống chạy với những con chip này. Trong bản demo sử dụng Audacity, hệ thống hỗ trợ Lunar Lake có thể nhanh chóng tạo ra một bài hát "theo phong cách" của Taylor Swift. Lời bài hát về cơ bản là không thể hiểu được, nhưng trong lần trình diễn đầu tiên, chạy cục bộ trên một hệ thống hướng đến người tiêu dùng hiệu quả, đây là một màn trình diễn đầu tiên khá tốt. Bản demo Lunar Lake tiếp tục chuyển văn bản thành hình ảnh, tận dụng AI thông qua Gimp và OpenVINO để tạo ra tác phẩm nghệ thuật chỉ bằng một nút bấm.

Trong tương lai, các bộ xử lý Arrow Lake của Intel sử dụng nút Intel 20A đang đi đúng hướng, với silicon sẽ được trình làng ngày hôm nay. Vào năm 2025, chúng ta sẽ thấy Panther Lake, sử dụng nút Intel 18A, hoàn thành sứ mệnh của công ty là xây dựng 5 nút trong 4 năm.

Hiện tại, Intel đang đầu tư 100 tỷ USD vào các cơ sở chế tạo của mình và như chúng ta đã thấy với việc ra mắt Dịch vụ Intel Foundry, công ty đang tìm cách sản xuất không chỉ cho chính mình mà còn cho cả khách hàng trong toàn ngành. Trong phần hỏi đáp sau bài phát biểu, Gelsinger lưu ý rằng mặc dù Intel và Nvidia đang cạnh tranh trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như máy tăng tốc AI Gaudi của Intel so với H100 của Nvidia, nhưng họ vẫn là những cộng tác viên và đối tác quan tâm trong các lĩnh vực khác. Gelsinger hy vọng rằng Nvidia cuối cùng sẽ trở thành khách hàng của Foundry Services và áp dụng thiết kế chiplet phổ quát UCIe, thiết kế này đang nhận được sự hỗ trợ từ hơn 120 công ty.

Các buổi keynote gồm nhiều nội dung quan trọng về tiến bộ mới nhất trong công nghệ điện toán, chia sẻ lộ trình cho tương lai ngành công nghiệp, tiết lộ các giải pháp mới nhất cho nhà phát triển để tận dụng được công nghệ mới. Người tham dự cũng có cơ hội trao đổi trực tiếp với các chuyên gia Intel về những thiết bị, sản phẩm mới và ứng dụng trong công việc. Cuối cùng, Intel Innovation không thể thiếu được phần trình diễn sản phẩm, nền tảng và hệ thống mới - vi xử lý Intel thế hệ 14.

Nguồn: